Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

THỦY KIỆT - Nguyên Nhân Khiến Mẹ Ít Sữa, Mất Sữa

THỦY KIỆT - Nguyên Nhân Khiến Mẹ Ít Sữa, Mất Sữa

 Khi rơi vào tình trạng mất sữa, thiếu sữa, các mẹ luôn mải miết, sốt sắng đi tìm những giải pháp kích sữa, tăng tiết sữa mà ít khi tìm hiểu nguyên nhân vì sao khiến mẹ mất sữa. Tìm ra nguyên nhân gây mất sữa là yếu tố quyết định giúp mẹ tìm được phương pháp đúng đắn trong việc lấy lại nguồn sữa đã mất. Ngoài những nguyên nhân quen thuộc như: Stress, ăn uống kém, mẹ đi làm lại, uống thuốc kháng sinh… thì một nguyên nhân có lẽ nhiều mẹ chưa được biết đó chính là chứng Thủy Kiệt theo quan điểm của đông y. 


 1. Thủy Kiệt là gì?
  Trong Đông Y, Thận gắn liền với Thủy tức việc hấp thu, lưu trữ, bài tiết nước do Thận đảm nhận. Khi chức năng Thận suy giảm (Thận hư) sẽ dẫn đến rối loạn chuyển hóa nước, gây ra chứng “Thủy Kiệt” với các dấu hiệu điển hình:
+ Miệng khô, môi khô, luôn có cảm giác khát nước
+ Nước tiểu có màu vàng sậm
+ Táo bón
+ Da đen sạm.
ích-mẫu-lợi-nhi-thủy-kiệt-khát-nước-môi-khô-miệng-khô
Một trong các dấu hiệu Thủy Kiệt là môi khô, miệng khô, thường xuyên khát nước
ích-mẫu-lợi-nhi-thủy-kiệt-táo-bón
Táo bón kéo dài có thể là biểu hiện của chứng Thủy Kiệt  
Nguyên nhân gây ra Thủy Kiệt là do Thận âm hư, đặc biệt thường gặp ở sản phụ do sau sinh cơ thể suy yếu, mệt mỏi, khí huyết suy giảm dẫn đến tân dịch của người mẹ suy giảm. Thêm vào đó tâm lý người mẹ bất ổn, thường xuyên lo lắng, suy nghĩ, căng thẳng thái quá sẽ làm ảnh hưởng đến chức năng Thận. Vì trong Đông Y, Thận có chức năng tàng trí: Ý trí con người chứa ở thận, sự kinh sợ, lo lắng, căng thẳng sẽ làm hại thận.

2. Thủy kiệt gây ít sữa, mất sữa

 Khi mắc chứng Thủy Kiệt, tức thận âm suy, khí trệ khiến cho việc điều tiết, hấp thu nước bị rối loạn làm cho nước không trữ được trong cơ thể và khi cơ thể không đủ nước thì mẹ không có sữa là điều tất yếu do sữa chủ yếu là nước. Vì vậy, không chỉ cứ uống nước thường xuyên, liên tục sẽ đủ sữa cho con mà cần phải cải thiện chức năng thận để lượng nước trong cơ thể được hấp thu và luân chuyển.

3. Cách điều trị Thủy Kiệt.

3.1: Kinh nghiệm dân gian

- Đỗ đen xanh lòng xao vàng với đỗ xanh, sau đó ninh với nước muối loãng. Ngày dùng 2 lần sáng và tối.
- Cháo đậu xanh hầm với chân giò, ăn hàng ngày.
- Các loại Đậu, hạt, làm tăng cường chức năng thận. Muối là cần thiết khi nấu đậu vì làm cho đậu nở ra và làm cho dễ tiêu. Lượng thức ăn lên men mặn làm tăng cường chức năng thận, nhưng nếu nhiều muốiquá thì có thể làm co rút thận, hại thận.
Các loại Đậu, hạt giúp tăng cường chức năng thận
- Thường xuyên ăn Dưa Hấu cũng giúp ích trong việc thanh lọc thận.
- Để làm lành bệnh thận, Tây Y cũng như Đông Y khuyên người bệnh nên ăn ít mỡ và cholesterol. Chỉ nên ăn một ít muối, ăn đậu hàng ngày, một ít rong biển, một số rau xanh tươi, rau thơm, trái cây và nước tinh khiết.

3.2: Khắc phục chứng Thủy Kiệt bằng thảo dược

Thủy Kiệt có nhiều cấp độ, từ nhẹ cho đến nặng và cách chữa trị tương ứng với từng cấp độ như sau:
1. Dùng Ích Mẫu Lợi Nhi với liều 3 viên/ngày: 1 viên trước ăn tối và 2 viên trước khi đi ngủ. Dùng liên tục trong 5 ngày thì ngừng lại. Các ngày sau dùng 2 viên/ngày: 1 viên trước ăn tối và 1 viên trước khi đi ngủ.
Ích Mẫu Lợi Nhi có tác dụng hành khí trung bình, phù hợp với những mẹ bị Thủy Kiệt ở mức độ nhẹ tới trung bình, nếu sau 10 ngày dùng Ích Mẫu Lợi Nhi, mẹ không thấy cải thiện lượng sữa thì có thể chuyển qua dùng bài thuốc Lục Vị Hoàn.
2. Dùng bài thuốc Lục Vị Hoàn cho đến khi các triệu chứng Thủy Kiệt thuyên giảm (bài thuốc Lục Vị hoàn không có tác dụng lợi sữa), sau đó các mẹ sử dụng viên uống Ích Mẫu Lợi Nhi để giúp tăng chất và lượng sữa.
Bài thuốc Lục Vị Hoàn gồm:
Thục địa 8 lạng
Đan bì 3 lạng
Sơn thù 4 lạng
Trạch tả 3 lạng
Hoài Sơn 4 lạng
Phục linh 3 lạng
Bài thuốc Lục Vị Hoàn có tác dụng bổ thận âm, cải thiện chứng Thủy Kiệt
Các vị tán nhỏ trộn với Thục địa, cho mật ong vào viên bằng hạt ngô. Mỗi lần uống 70-80 viên với nước muối loãng, nên uống vào chiều tối khi đói, uống xong ăn thức ăn nhẹ để thuốc không ở mãi trong dạ dày mà đi thẳng xuống hạ tiêu để tả khí xung nghịch.
 Bài Lục Vị Hoàn giúp cải thiện chứng Thận âm hư, đau lưng mỏi gối, đại tiện ra máu, tiểu nhiều, môi khô, miệng khát, táo bón, tiểu vàng, hoa mắt, chóng mặt…
  Mẹ có thể ra hiệu thuốc đông y mua theo công thức trên và nhờ tán mịn rồi về trộn với mật ong viên thành từng viên hoặc có thể tìm mua dạng thuốc đã được bào chế sẵn có tên Lục Vị Hoàn ở các hiệu thuốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét