Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Hỏi đáp: Mẹ bị ít sữa phải làm sao?

Hỏi đáp: Mẹ bị ít sữa phải làm sao?

Ít sữa, mất sữa là tình trạng điển hình mà các mẹ đang nuôi con bú gặp phải. Buổi giao lưu với bác sĩ Phạm Thị Thục – chuyên gia giảng dạy chương trình tham vấn Nuôi Con Bằng Sữa Mẹ theo tiêu chuẩn WHO, nhiều mẹ có cùng thắc mắc về vấn đề này.


Chị Phượng (Hoài Đức, Hà Nội) hỏi:
“Thưa chuyên gia, lúc mới sinh sữa cháu đủ cho con bú nhưng đợt này con cháu mới được hơn 2 tháng mà sữa cháu giảm đáng kể. Ít sữa cho con bú nên mỗi lần ti là con cháu lại càu nhàu, khó chịu. Cháu đã thử uống chè vằng và bột ngũ cốc như nhiều người mách nhưng lượng sữa vẫn không cải thiện. Con bú được 5 phút là ngực nhão rồi. Có cách nào để cải thiện tình trạng ít sữa của cháu không ạ? Mong sớm được chuyên gia giải đáp.”
Cùng chung cảnh ít sữa như chị Phượng, chị Hoa (Yên Bái) thắc mắc về tình trạng ít sữa dần rồi mất hẳn của chị khiến chị vô cùng hoang mang:
“Hiện tại con cháu được 5 tháng, trộm vía cháu cũng đủ sữa cho con bú mẹ hoàn toàn. Nhưng 2 hôm nay sữa cháu gần như không còn tí nào. Mất sữa một cách đột ngột. Chả là cách đây mấy hôm, cháu có chuyện không vui nên âm thầm khóc 1 lúc thế là hôm ấy chẳng thấy giọt sữa nào nữa. Sau 2 hôm thì sữa có về nhưng không đủ cho con bú. Liệu cháu có bị mất sữa hoàn toàn không ạ? Mong chuyên gia giúp cháu tìm lại nguồn sữa cho con chứ ít sữa như thế này thì khổ con cháu quá. Cháu cảm ơn!”s
Nhận được những trăn chở của các mẹ đang nuôi con bú, chuyên gia Phạm Thị Thục giải đáp các mẹ như sau:
Chào 2 cháu! Ít sữa, mất sữa là rắc rối thường gặp nhất của các mẹ đang nuôi con bú. Như 2 cháu chia sẻ về tình trạng ít sữa rồi mất sữa của mình, bác thấy có những nguyên nhân sau:
  • Đối với bạn Phượng, nguyên nhân gây ít sữa của cháu có thể do con lười bú mẹ, mẹ cho bú chưa đúng cách (cách ngậm bắt vú chưa đúng), con bú không đủ cữ… Việc dùng chè vằng hay bột ngũ cốc giúp một số người có nhiều sữa hơn nhưng không phải ai cũng phù hợp. Cháu có thể tìm hiểu thảo dược Thiên Môn Chùm giúp tăng 3,5 lần Prolactin – hooc môn quyết định quá trình sản xuất sữa. Ngoài ra có thể dùng thêm một số vị thuốc như Hương Phụ, Diệp Hạ Châu, Hoài Sơn giúp khí huyết lưu thông, phục hồi sức khỏe từ đấy sữa cũng nhiều hơn và chất lượng hơn cháu nhé!
  • Đối với trường hợp bạn Hoa, theo như lời kể thì bác thấy cháu có khả năng bị ít sữa do tâm lý. Cả Đông y và Tây y đều chỉ ra rằng, yếu tố tâm lý ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe con người nói chung và gây ít sữa, mất sữa nói riêng. Khi người mẹ vui vẻ, thư thái, hạnh phúc… tác động tốt tới quá trình sản xuất và bài xuất sữa mẹ. Các hooc môn sản xuất sữa như Prolactin hay hooc môn bài xuất sữa Oxytocin tăng khi người mẹ luôn trong trạng thái này. Vì vậy, những mẹ luôn vui vẻ, thoải mái… nhiều sữa hơn, cảm nhận rõ rệt được cơn xuống sữa hơn những mẹ khác. Ngược lại, với những mẹ luôn u uất, lo lắng, căng thẳng, stress… những tâm lý xấu này ảnh hưởng xấu tới quá trình tiết các hooc môn sản xuất, tống đẩy sữa mẹ. Stress khiến Oxytocin tiết ra ít hoặc không tiết ra khiến sữa không được tống đẩy ra ngoài, những mẹ thường xuyên bị stress dễ gặp phải tình trạng tắc tia sữa. Tắc tia sữa gây đau đớn cho mẹ, nếu không xử lý kịp thời dễ thành áp xe phải trích hoặc mổ. Như vậy sữa mẹ nhanh chóng ít dần và mất hẳn…
Do vậy, bác khuyên 2 cháu nói riêng và các mẹ đang nuôi con bú nói chung nên tìm hiểu kỹ những nguyên nhân gây ít sữa, mất sữa mẹ để có biện pháp phòng và chữa trị kịp thời. Đặc biệt, dù trong hoàn cảnh nào nên tự tạo cho mình cảm giác vui vẻ, thư thái… luôn nghĩ về con, nghĩ đến tình cảm yêu thương dành cho con sẽ kích thích sản xuất sữa nhiều hơn, mẹ cũng sẽ cảm nhận rõ ràng hơn phản xạ xuống sữa.
http://sieuthikota.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét