Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Mẹ chớ chủ quan khi bị mất sữa một bên

Mẹ chớ chủ quan khi bị mất sữa một bên

Bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn có một nguồn sữa dồi dào giàu dinh dưỡng cho con mình. Tuy nhiên, không phải mẹ nào cũng làm được điều tưởng chừng như rất tự nhiên này. Sau sinh nhiều mẹ thường gặp rắc rối như ít sữa, tắc sữa, mất sữa một bên hay mất sữa hoàn toàn… ảnh hưởng tới nguồn sữa cung cấp cho bé và ảnh hưởng lớn tới tâm trạng người mẹ.


Ít sữa, mất sữa – hậu quả của thiếu hiểu biết

Ngoài những nguyên nhân gây ít sữa, mất sữa như chế độ ăn uống, nghỉ ngơi chưa khoa học, stress, căng thẳng mệt mỏi,… thiếu kiến thức Nuôi con bằng sữa mẹ khiến nhiều mẹ rơi vào tình trạng ít sữa, thậm chí mất sữa.
Theo nhiều chuyên gia hướng dẫn nuôi con bằng sữa mẹ, rắc rối mà các mẹ sau sinh thường gặp nhất là ít sữa, mất sữa một bên. Các chị em thường đặt ra những thắc mắc tại sao một bên ngực to, một bên ngực nhỏ? Các chuyên gia đều khẳng định hiếm có người phụ nữ nào mà 2 bên ngực đều nhau. Bình thường ngực các mẹ một bên 8 một bên 10. Nhưng với những mẹ có sự lệch nhau quá lớn cần hết sức cẩn thận.
Chỉ cho bé bú một bên là nguyên nhân gây mất sữa một bên ở mẹ
Thói quen chỉ cho bé bú một bên (bên sữa nhiều, bé thích) là nguyên nhân khiến ngực mẹ càng trở lên lệch. Lâu dần bên ngực không được bé bú đều như bên còn lại sẽ ít sữa dần vàmất sữaMất sữa một bên không quá nguy hiểm nhưng gây phiền phức cho người mẹ trong khi cho bé bú. Hơn nữa, khi bé càng lớn, nhu cầu bú càng cao khiến mẹ không đủ sữa để cung cấp cho bé. Vậy phải làm gì khi bị mất sữa một bên?

Giải pháp chữa mất sữa một bên

Hãy cho bé bú thật đều và đặc biệt nên cho bé bú nhiều hơn ở bên đang bị mất sữa. Việc cho bé bú nhiều hơn sẽ kích thích các nang sữa, làm thông các nang sữa giúp cho sữa được hình thành nhanh hơn. Cho bé bú nhiều cũng kích thích phản xạ hooc môn Oxytocin giúp bài xuất sữa nhanh hơn. Tuy vậy, mẹ cần cho con bú đúng cách để lực mút vú mạnh, kích thích sữa về.
Nếu bé không chịu bú, mẹ có thể áp dụng một số biện pháp như vắt sữa bằng tay hoặc dùng máy hút sữa, kích sữa.
Thực đơn phong phú giúp mẹ khỏe và nhiều sữa hơn
Mẹ cũng nên ăn uống đầy đủ dưỡng chất hơn, uống nhiều nước và nghỉ ngơi hợp lý để sữa nhanh chóng về nhiều và chất hơn.
Khi cho bú, người mẹ nên thoải mái, thư thái, tránh mọi căng thẳng, lo lắng bởi tâm lý không ổn định ảnh hưởng trực tiếp đến việc tiết sữa mẹ…
Ngoài ra, người mẹ có thể kết hợp sử dụng một số thảo dược kích thích sự tạo sữa. Trang bị thêm cho mình những kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ để duy trì nguồn dinh dưỡng quý giá cho con.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét