Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Phòng tắc tia sữa như thế nào là tốt nhất???

Phòng tắc tia sữa như thế nào là tốt nhất???

Sau khi sinh, bất cứ người mẹ nào cũng mong muốn có được nguồn sữa dồi dào, thơm ngon cho đứa con thân yêu của mình. Tuy nhiên, trên thực tế không ít bà mẹ đã gặp phải tình trạng ngực cương cứng nhưng sữa không chảy ra giọt nào, hay sữa chỉ chảy ra một bên với lượng rất ít, ngực sưng nóng, đau âm ỉ mà không hút được sữa cho con. Khi gặp hiện tượng này, rất có thể các chị em đã bị tắc sữa. 


Để hạn chế tình trạng này, hạn chế sự đau đớn do sữa bị ứ đọng ở bầu ngực, các chị em cần chú ý các điều sau đây:
- Trong thời kỳ mang thai, nếu núm vú thụt vào hoặc bằng phẳng, hàng ngày các mẹ cần chú ý dùng tay vê kéo dần ra ngoài để tạo điều kiện cho con bú dễ dàng hơn. Khi núm vú ngắn, miệng trẻ sơ sinh còn non sẽ khó ngậm được lâu dẫn đến tình trạng bé bỏ bú, chán vú mẹ làm cho sữa mẹ không thông, không chảy ra ngoài được, ứ đọng lâu ngày trong bầu ngực dẫn đến tắc sữa, ứ sữa.
- Ngay sau khi sinh, mẹ cần day đều bầu sữa để thông sữa. Có thể vừa day vừa chườm ấm để kích thích tuyến sữa mẹ giãn nở từ đó dễ tiết ra hơn.
- Sau khi sinh nửa giờ mẹ có thể cho bé bú ngay để tạo phản xạ kích thích, giúp sữa nhanh được tống đẩy ra ngoài.
- Cho trẻ bú đúng giờ, mỗi lần bú khoảng 10 - 15 phút, không để trẻ ngậm đầu ti trong khi ngủ. Mỗi lần cho bé bú phải bú hết sạch bên này rồi mới đổi sang bên kia.
- Vắt bỏ sữa thừa khi em bé không bú hết. Sữa thừa nếu không được vắt bỏ ra ngoài, để lâu ngày gây ung nhũ, bí tắc sẽ làm trầm trọng tình trạng tắc sữa.
- Mỗi lần cho con bú, sản phụ cần giữ thật sạch đầu vú, nhất là ở các kẽ của núm vú. Khi vắt sữa nếu thấy có tia nào tắc hoặc chảy không thành dòng cần xoa vú cho mềm rồi vắt mạnh để thông ống dẫn sữa khi cho bú hoặc dùng máy vắt sữa thường xuyên để tránh tắc tia sữa.
- Giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ, tránh để cho cơ thể mệt mỏi, stress. Nên uống nhiều nước, ăn đầy đủ các chất dinh dưỡng: thịt, cá, trứng, sữa và các chất xơ từ rau quả, hạn chế ăn chất béo bão hòa…
- Sử dụng một số bài thuốc, thảo dược dân gian giúp làm thông tắc tia sữa như: Thiên Môn Chùm, Cỏ Sữa Lá Nhỏ, Hoài Sơn, Ý Dĩ….
- Sau khi sinh, mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp để tránh nhiễm bệnh liên quan tới phong hàn (cảm lạnh).
- Khi thấy một phần của vú bị sưng đỏ, sờ thấy nóng mẹ cần lập tức đi khám bác sĩ chuyên khoa để có phương pháp thích hợp phòng tránh tắc tia sữa.
Trên đây là một số lưu ý mà chị em cần nắm rõ để phòng tránh hiện tượng tắc tia sữa. Hãy giữ tinh thần thật thoải mái, giữ ấm cơ thể để đề phòng cảm lạnh, kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý để luôn có nguồn sữa dồi dào cho bé yêu nhà mình các mẹ nhé.
http://sieuthikota.com.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét