Thứ Năm, 28 tháng 1, 2016

Dấu hiệu nhận biết sản phụ thiếu sữa, ít sữa

Dấu hiệu nhận biết sản phụ thiếu sữa, ít sữa

Tình trạng thiếu sữa là vấn đề mà bất kỳ người mẹ nào trong thời kì cho con bú cũng quan tâm. Người mẹ cần được nghỉ ngơi, bổ sung dinh dưỡng kịp thời để nhanh lấy lại nguồn sữa cho em bé. Tham khảo một số lời khuyên sau để giúp bạn có đủ sữa cho em bé.


Thiếu sữa có hai dạng điển hình:

Dạng một: Sản phụ thiếu sữa hoặc hoàn toàn không có sữa, nếu có thì sữa trong hoặc nhạt, bầu vú nhỏ và mềm nhẽo, không có cảm giác căng tức, cơ thể mệt mỏi, sắc mặt nhợt nhạt, ăn kém, chậm tiêu hay có cảm giác khó thở, tiểu tiện trong dài, đại tiện nát hoặc lỏng, miệng nhạt, chất lưỡi nhợt…

Dạng hai: Sữa không thông, bầu vú căng hoặc đau tức, ngực sườn đầy chướng, không muốn ăn, thậm chí phát sốt, tinh thần căng thẳng, bực bội, khó chịu, lưỡi đóng bã vàng mỏng…

Lời khuyên cho mẹ thiếu sữa, ít sữa:

- Nên cho trẻ bú thường xuyên hơn. Nếu bạn phải đi làm hãy tranh thủ giờ nghỉ về cho bé bú.
- Dù mẹ ít sữa, thiếu sữa vẫn nên tích cực cho trẻ bú, chớ vội vàng cho trẻ ăn uống thức ăn khác để bồi bổ cho trẻ.
- Cho trẻ bú ít nhất từ 10-15 phút. Nếu trẻ ngủ khi đang bú, người mẹ nên nhẹ nhàng đánh thức trẻ dậy bằng cách vỗ nhẹ vào má trẻ.
- Không mặc quá nhiều quần áo, tã lót cho trẻ khi đang cho trẻ bú.
- Cho trẻ bú đúng cách. Ngậm sâu cả quầng vú chứ không chỉ ngậm núm vú mẹ.
- Tâm lý: Người mẹ nên tự tin rằng mình có nhiều sữa và đủ sữa cho bé bú. Bạn nên giữ tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ để tăng phản xạ tiết sữa, giúp có đủ sữa cho bé bú. Có thể uống 1 cốc nước ấm hoặc sữa bò ấm trước khi cho bé bú.
- Kiểm tra xem ngực có bị đau đớn khi cho trẻ bú không? Nếu có thì chỉnh lại tư thế bú của trẻ cho đúng cách.
- Cải tạo chế độ dinh dưỡng của bạn, nhất là những sản phụ đang có ý tưởng ăn kiêng để giảm cân sau sinh. Bạn không nên nghĩ đến việc ăn kiêng, chỉ cần bạn cho bé bú nhiều lần trong ngày cũng đã làm giảm trọng lượng của bạn do hành động cho bé bú đốt cháy khá nhiều calo của bạn.
- Cân trẻ thường xuyên để xem xét mức tăng trưởng của trẻ.
- Ngừng dùng viên thuốc tránh thai. Nên sử dụng hình thức tránh thai khác để làm giảm tình trạng thiếu sữa, ít sữa.
- Uống đủ nước và nghỉ ngơi đều đặn. Luôn để cơ thể thư giãn, hạn chế strees, chia sẻ những khó khan với chồng, bạn bè, người thân để lấy lại tâm lý thật tốt sẽ giúp nguồn sữa trở lại với bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét